DODO coin là gì? Đặc điểm nổi bật của DODO bạn chưa biết

Đăng ngày 12/06/2022

Tại bài viết này, cùng coinf0.com tìm hiểu chi tiết về đồng DODO là gì. Dự án về đồng Dodo có những điểm thú vị như thế nào. Qua đó, bạn sẽ nhận được rất nhiều kiến thức về đầu tư liên quan tới Token và ra quyết định có đáng để đầu tư vào dự án này hay không.

Tổng quan về DODO

DODO là gì?

Trả lời DODO là gì không khó nếu bạn có kiến thức nhất định về thị trường tài chính. Một cách dễ hiểu, DODO được hiểu là một giao thức tài chính DEFI (phi tập trung) của Trung Quốc. Dodo cũng giữ vai trò là một nhà cung cấp thanh khoản có thuật toán là PMM để cung cấp thanh khoản một chiều, đảm bảo giá ổn định. Từ đó, dự án giúp giải quyết hiệu quả những tổn thất vô thường liên quan tới AMM.

Dodo là gì? Những thông tin liên quan tới Dodo
Dodo là gì? Những thông tin liên quan tới sàn Dodo

Thiết kế PMM của sàn DODO là gì

Dự án Dodo sẽ thiết kế một giải pháp thanh khoản trên dây chuyền chính là PMM (Proactive Parket Maker), có nhiều điểm vượt trội hơn AMM của Uniswap. Vậy bạn có biết PMM là gì?

Nếu AMM được thiết kế bằng những đường cong biểu diễn rõ sự tương tác của các đồng Token ở bên trong Pool thì PMM không giống vậy. Có thể xem PMM là một bán AMM. Có nghĩa nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa các đường cong và Oracle. 

PMM tận dụng giá của Oracle để làm giá trên Dex, bám sát với giá cả thị trường. Khi giá Oracle thay đổi, đường cong giá của PMM cũng tự động được dịch chuyển cùng hướng, đảm bảo phần lân cận vẫn có thể đi ngang.

PMM trong DODO
PMM trong DODO có ích lợi gì?

PMM của DODO sử dụng Oracle do Chainlink cung cấp. Giá của nó được tính trung bình từ nhiều Node.

PMM của DODO sử dụng Oracle do Chainlink
PMM của DODO sử dụng Oracle do Chainlink

Đặc điểm nổi bật của DODO

Sau khi đã khám phá được DODO là gì, chúng ta có thể nhận diện dự án có một số đặc điểm nổi bật sau đây:

DODO là gì – lợi thế trượt giá thấp

Do thiết kế PMM dùng giá Oracle cho nên người dùng tiến hành giao dịch ở trên DODO thì có được lợi ích dễ dàng tùy chỉnh nhiều trượt giá. Đặc điểm của các trượt giá này đều ở các mức khá thấp.

Rủi ro về chi phí cơ hội không nhiều

Nắm được DODO là gì và nếu các nhà đầu tư cũng đã từng thêm thanh khoản ở trên ứng dụng Uniswap thì đều sẽ đối diện với các vấn đề phổ biến này: 

Người dùng có 10 ETH, muốn thêm thanh khoản vào trong cặp ETH-USDC, mục đích chính là để kiếm incentive từ chi phí của cặp ETH-USDC. Uniswap lại chỉ cho phép thêm thanh khoản trong điều kiện khối lượng Pair cân xứng trong cặp tại thời điểm giao dịch. Có nghĩa là cần bán bớt đi ETH. Tuy nhiên, sau khi bán bớt thì ETH lại tăng giá. Incentive không bù được tổn thất vì bán ETH với giá thấp. 

Những ưu điểm lớn của DODO
Những ưu điểm lớn của DODO

Đây là rủi ro không lường được trước khi giao dịch trên Uniswap. Nhưng bạn khi đã biết DODO là gì thì hoàn toàn hiểu được DODO hoàn toàn có thể khắc phục được rủi ro này. Với DODO, bạn có thể thêm 10 ETH ngay mà chẳng cần bán đi bất cứ ETH nào. Trong trường hợp ETH tăng giá, có thể bán bớt đi với giá cao, từ đó nhận về phí giao dịch Incentive từ cặp ETH-USDC ở trên DODO.

Không có tổn thất khó lường với dự án DODO

Tiếp tục đặt vào thế so sánh với Uniswap khi thêm thanh khoản bạn sẽ rất rõ sự hạn chế tổn thất khó lường từ DODO tuyệt vời như thế nào. Cụ thể, thêm thanh khoản tại UnisWap thì tổn thất vô thường gọi là Impermanent Loss sẽ có thể xảy ra rủi ro như sau: Khi người dùng Unstake chênh nhiều với giá ban đầu thêm thanh khoản. Kéo theo số coin khi rút không khớp theo tỷ lệ lúc gửi vào. 

DODO vì sao khắc phục được tình huống này? 2 pool trong DODO tách biệt hoàn toàn. Thêm thanh khoản cho  10 ETH thì vẫn sẽ nhận lại được 10 ETH khi tiến hành Unstake. Do đó hoàn toàn bay biến các Impermanent Loss.

Thông tin tìm hiểu về DODO token – hiểu rõ hơn đồng DODO là gì

Các chỉ số chính về đồng DODO Token

Tên Token: DODO

Ticker: DODO

Blockchain: Ethereum

Contract: 0x43dfc4159d86f3a37a5a4b3d4580b888ad7d4ddd

Token Type: Governance

Token Standard: ERC-20

Tổng cung (Total Supply): 1.000.000.000 DODO

Nguồn cung luân chuyển: 140.610.935 DODO

Phân bố Token 

– Mức token dùng trong khuyến khích cộng đồng: 60%

– Đội ngũ cố vấn tương lai (Future Hires/Core Team/Advisors): 15%

– Nhà đầu tư (Investors): 16%.

– Các hoạt động tiếp thị/Xây dựng quan hệ đối tác (Marketing/Operations/Partnerships): 8%

– Thanh khoản ban đầu (Initial Liquidity IDO): 1%.

Các chỉ số chính của đồng DODO
Các chỉ số chính của đồng DODO

Sau đề xuất về việc cải tiến DODO được đưa ra ngày 08/07/2021, DODO đã tiến hành chia lợi nhuận kiếm về được làm 3 phần. Trong đó:

– Người dùng cung cấp Thanh khoản được chia 80% 

– Mua lại DODO đang có ở trên thị trường là 15%, số mua lại này được phát lại cho những người dùng có cổ phần DODO, gửi ở dạng vDODO.

– 5% đưa vào trong Quỹ cộng đồng Community Treasury

Đội ngũ dự án, Backer, Đối tác của Dự án DODO

Để đảm bảo tính bảo mật và công minh, các thông tin về đội ngũ dự án của DODO không được chia sẻ nhiều nhưng chắc chắn họ không ẩn danh vì sự xuất hiện công khai của họ sẽ tạo ra niềm tin vững chắc chắn người dùng, cho đối tác khách hàng.

Bạn có thể tìm thấy đội ngũ dự án thông qua địa chỉ Twitter Diane_0320 hoặc bear_radar. PATERA Capital, các Founder đến từ Dragonfly Venture, Binance,  Coingecko, Framework Venture,  Coinbase Ventures, …

Đối tác lớn của Dodo là ai?
PATERA Capital – Đối tác lớn của Dodo

Hiểu DODO là gì không thể không nhắc về đối tác của dự án DODO, hiện DODOex cũng đang lấn sâu vào các thị trường Blockchain khác. Các đối tác của họ có thể kể tới một vài cái tên tiêu biểu như Binance Smart Chain, Solana, Polygon, Arbitrum, …

Dự án tương tự DODO

dự án tương tự DODO nổi bật các bạn có thể tham khảo:

Hy vọng, với những thông tin khám phá về DODO là gì ở trên, chúng ta đã có được những kiến thức tổng quan để hiểu sâu bản chất của dự án này. Đừng bỏ lỡ những bài viết khác của coinf0.com, hứa hẹn sẽ có rất nhiều điều thú vị được hé mở để bạn có sự lựa chọn đầu tư tốt nhất.

Tham gia cộng đồng CoinF0 trên Telegram để cập nhật tin tức thị trường Crypto nhanh nhất và tiếp cận thông tin những dự án tiềm năng
Tham Gia CoinF0 Ngay